• youtube
  • facebook

Hà Tĩnh: Ai chống lưng cho HTX Hải Hà 'trục lợi' khoáng sản trái phép tại cảng Cửa Sót?

Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng HTX Hải Hà đã ngang nhiên khai thác cát trái phép tại cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim- huyện Lộc Hà - tỉnh Hà Tĩnh). Việc này không chỉ làm tài nguyên đất nước bị hao hụt, ngân sách bị thất thu mà nó còn khiến cho khu vực này bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không phép… nhưng hoạt động công khai, rầm rộ

Một ngày đầu Đông, chúng tôi tìm về cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim- huyện Lộc Hà). Đặt chân tới đây, ai trong đoàn cũng có chung một cảm giác thật dễ chịu, an bình khi trước mặt là biển cả mênh mông và những đoàn tàu đánh cá xa bờ đang nô nức cập bến.

Thế nhưng, đi về phía sau cảng thì một bầu không khí hoàn toàn trái ngược đang diễn ra, khi ở đây có tới 3 chiếc xà lan cỡ lớn đang hút cát rầm rộ. Chứng kiến cảnh những chiếc xà lan vận hành hết công suất hò nhau “ăn cát”, ai cũng nghĩ đây là một công trường khai thác cát đúng pháp luật.

Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng HTX Hải Hà vẫn ngang nhiên 'trục lợi' khoáng sản trái phép

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, 3 chiếc xà làn này của HTX Hải Hà (xã Thạch Kim- huyện Lộc Hà) đang hút trộm cát khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Điều khiến cho người dân, du khách khi tới đây không khỏi băn khoăn là tại sao HTX Hải Hà lại có thể ngang nhiên, thách thức pháp luật “trục lợi” khoáng sản một cách công khai như vậy?

Qua một thời gian theo dõi, 3 chiếc xà lan sau khi “ăn no” cát thì chạy về phía sau xưởng sữa chữa tàu thuyền của HTX Hải Hà. Tại đây, cát từ 3 xà lan được bơm thẳng lên một bãi tập kết rộng hơn 2000m2, xả hết lại trở về khu vực cảng Cửa Sót để tiếp tục hút trộm cát.

Sau khi cát được tập kết về bãi, HTX Hải Hà sẽ đưa đi tiêu thụ khắp các huyện như: Lộc Hà, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh… Đây là loại cát nhiễm mặn, nên chủ yếu chỉ để dùng san lấp mặt bằng, trung bình mỗi m3 như vậy HTX Hải Hà sẽ bán giao động từ 40.000đ- 50.000đ.

Sau khi ' ăn no' cát, 3 chiếc xà lan sẽ bơm cát lên bãi tập kết này...

Hậu quả khôn lường

Trước sự việc HTX Hải Hà “trục lợi” khoáng sản tại cảng Cửa Sót, người dân nơi đây đang rất lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường. Hiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng Cửa Sót đáng báo động, khi váng dầu của những chiếc xà lan hút cát loang đầy trên mặt nước. Ngoài ra, việc HTX Hải Hà ồ ạt khai thác cát trái phép khi chưa có cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá tác động môi trường sẽ khiến cho cảng Cửa Sót bị sạt lở lúc nào không hay.

Không dừng lại ở đó, việc khai thác cát trái phép còn làm cho đường sá bị hư hỏng nặng nề, do có hàng trăm chuyến xe ra vào lấy cát đưa đi tiêu thụ. Hai bên đường trước đây vốn không khí sạch sẽ, mát mẻ thì giờ đây thay vào đó là một bầu không khí vô cùng ngột ngạt khó thở, về mùa hè thì bụi bay mù mịt còn mùa mưa lầy lội, nhem nhuốc. “Không biết có ai đứng sau hậu thuẫn mà HTX Hải Hà lại ngang nhiên lộng hành như vậy, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết”. Một người dân cho biết.

Đường hẹp nên việc những chiếc xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải qua lại nơi đây đã kéo theo nhiều hệ lụy

Trao đổi với pv về vấn đề này, ông Lê Tiến Hải- Giám đốc HTX Hải Hà cho biết: “ Đây là 3 chiếc xà lan của tôi, thời gian qua tôi đang thực hiện dự án nạo hút luồng lạch cảng biển Cửa Sót do Cục đường thủy nội địa làm chủ đầu tư…”. Tuy nhiên, khi PV hỏi về hồ sơ cũng như thời gian thực hiện dự án này thì ông Hải chỉ quanh co giải thích và ngỏ ý mong phóng viên bỏ qua.

Trước những thông tin thiếu nhất quán từ ông Hải, pv đã liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về dự án mà vị đại diện HTX Hải Hà đã nhắc đến. Theo đó, Gói thầu XL: Nạo vét đảm bảo an toàn giao thông bãi cạn tuyến sông Nghèn (Km0+00- Km3+500) thuộc địa phận xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng và thương mại Thành Huy.

Được biết, Gói thầu XL: Nạo vét đảm bảo an toàn giao thông bãi cạn tuyến sông Nghèn được khởi công vào ngày 28/10/2016 đến ngày 25/11/2016 thì hoàn thành. Như vậy cho đến nay, gói thầu này đã hoàn thành được hơn hai năm, thế nhưng không hiểu vì sao HTX Hải Hà vẫn dựa vào đây để “trục lợi” tài nguyên trái phép mà cơ quan chức năng lại không hề hay biết?

create

Trần Quốc / TBDN

Lần đầu tiên huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lắp đặt và đưa vào sử dụng cột đèn tín hiệu giao thông đường bộ

Lần đầu tiên huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lắp đặt và đưa vào sử dụng cột đèn tín hiệu giao thông đường bộ

timer17/01/2019

Tại ngã ba cầu Kênh tỉnh lộ 5 từ huyện Vũ Quang giao với Quốc lộ 8A thuộc địa bàn huyện Đức Thọ, Ban an toàn giao thông huyện tổ chức tiếp nhận đưa vào sử dụng cụm đèn tín hiệu giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua 'điểm đen' này.

Người dân Hà Tĩnh câu được “cá lạ“ vàng óng nghi là cá sủ vàng quý hiếm

Người dân Hà Tĩnh câu được “cá lạ“ vàng óng nghi là cá sủ vàng quý hiếm

timer17/01/2019

Trong lúc đi thả câu, một người dân ở Hà Tĩnh đã câu được một con cá lạ có màu vàng óng lấp lánh nghi là cá sủ vàng quý hiếm.

Clip: Hàng ngàn m3 đất đá chắn ngang QL8A, cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh bị chia cắt

Clip: Hàng ngàn m3 đất đá chắn ngang QL8A, cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh bị chia cắt

timer17/01/2019

Sáng 16/1, tại Km 82 QL8A đã xảy ra sạt lở. Hàng ngàn m3 đất đá trôi xuống chắn ngang đường đã chia cắt hoàn toàn Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Mưa lớn kéo dài, sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông Quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh

Mưa lớn kéo dài, sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông Quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh

timer17/01/2019

Sáng 16-1, Thượng tá Trần Đức Phúc, Đồn trưởng Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa kéo dài trong nhiều ngày qua, vào lúc 7 giờ 30 phút sáng nay, tại Km82 trên QL8A đã xảy ra sạt lở đất gây ách tắc giao thông.